Vì sao tỏi ngâm mật ong tốt cho sức khỏe? 7 hiệu ứng tuyệt vời

Tin tức

Vì sao tỏi ngâm mật ong tốt cho sức khỏe? 7 hiệu ứng tuyệt vời

Tỏi với mật ong có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là lý do tại sao người xưa sử dụng hai thành phần này trong nhiều loại thuốc để điều trị bệnh.

Bằng chứng là, người Ethiopia cổ đại đã sử dụng mật ong để điều trị các bệnh về đường hô hấp, nhiễm trùng da hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, họ còn dùng tỏi để trị ho và cảm lạnh. Y học cổ truyền Ả Rập dùng tỏi để điều trị bệnh tim mạch, huyết áp cao, viêm khớp, đau răng, táo bón…

Đông y cho rằng tỏi có tính cay, tính ôn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng. Do đó, loại gia vị này được sử dụng để điều trị và khử trùng hôi miệng, tiểu tiện khó khăn, đầy bụng, nhọt, đờm và sưng hạch bạch huyết ở phổi. Ngày nay, y học hiện đại đã khẳng định và đưa ra những hiệu quả của tỏi và mật ong như sau:

1. Tác dụng của mật ong ngâm tỏi: kháng khuẩn

Lợi ích của mật ong tỏi là gì? Các nghiên cứu về từng loại thực phẩm riêng lẻ và kết hợp đã chỉ ra rằng mật ong và tỏi có khả năng ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn tấn công cơ thể.

Sự kết hợp giữa tỏi và mật ong có thể làm suy yếu và ngăn chặn sự phát triển của các chủng gây bệnh, bao gồm viêm phổi (do vi khuẩn như Streptococcus, Staphylococcus aureus và Salmonella gây ra) hoặc ngộ độc thực phẩm.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc kết hợp mật ong và nước ép tỏi cũng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn mà thuốc kháng sinh không ảnh hưởng. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để chứng minh hoạt tính kháng khuẩn của nó ở người.

2. Công dụng của tỏi ngâm mật ong: kháng virus

Lợi ích của mật ong ngâm tỏi là gì? Một số loại mật ong cũng chứa các thành phần kháng vi-rút, vì vậy chúng có thể giúp cơ thể chống lại hoặc ngăn ngừa cảm lạnh hoặc các vấn đề sức khỏe khác do vi-rút gây ra.

3. Công dụng tỏi ngâm mật ong: bảo vệ sức khỏe tim mạch

Hon-hop-toi-ngam-mat-ong-tot-cho-tim-makh

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa ngay cả trong tỏi ngâm mật ong, món ăn này rất tốt cho tim mạch. Tỏi có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch:

  • Giảm hấp thu cholesterol
  • Hạ huyết áp
  • Ngăn ngừa đông máu (làm loãng máu)
  • Ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Học thuật Oxford, các phân tử lưu huỳnh trong tỏi giúp bảo vệ cơ tim khỏi bị hư hại và tăng tính đàn hồi của mạch máu. Do đó, nó bảo vệ cơ thể khỏi cục máu đông dẫn đến đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

4. Tác dụng của mật ong ngâm tỏi: tăng cường trí nhớ

Ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại bệnh tật, chất chống oxy hóa đóng vai trò bảo vệ não khỏi các bệnh như mất trí nhớ và Alzheimer.

Chiết xuất tỏi lâu năm chứa một lượng lớn axit cholic chống oxy hóa. Chất này có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung bằng cách bảo vệ não khỏi bị hư hại do bệnh tật và lão hóa.

5. Tỏi ngâm mật ong chống trào ngược dạ dày

Tỏi và mật ong được coi là bài thuốc chữa bệnh dạ dày hiệu quả cao. Bằng chứng về điều này là một nghiên cứu được thực hiện ở Ấn Độ cho thấy mật ong có độ nhớt gấp 126 lần so với nước. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm từ mật ong sẽ giúp tạo một lớp bảo vệ trong đường tiêu hóa để giảm tần suất xuất hiện của các cơn đau dạ dày dai dẳng.

6. Tỏi ngâm mật ong hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao là một vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến do phần lớn là do lối sống không lành mạnh của nhiều người ngày nay. Nó được cho là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng khó lường, trong đó có nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, các chuyên gia thường khuyên người bệnh sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong để điều hòa huyết áp, bồi bổ khí huyết theo liệu trình điều trị. Việc sử dụng tỏi để điều trị bệnh cao huyết áp là do trong tỏi có chứa allinase.

7. Tác dụng của tỏi ngâm mật ong: trị mụn

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Do đặc tính kháng khuẩn, tỏi và mật ong giúp giảm sưng và viêm. Đồng thời món ăn này còn có tác dụng ngừa mụn. Không chỉ vậy, hỗn hợp này còn giàu chất chống oxy hóa giúp làm mờ vết thâm, sẹo mụn, trả lại làn da sáng mịn như ý muốn.

Những lưu ý an toàn khi sử dụng tỏi và mật ong

Ngoài những mặt tích cực, bạn cũng có thể gặp tác dụng phụ khi sử dụng tỏi và mật ong. Do đó, nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào ở trên, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

1. Tác dụng của tỏi

Ngoài các phản ứng dị ứng có thể xảy ra, một lượng lớn tỏi có thể gây loãng máu và tăng nguy cơ chảy máu, do đó có thể xảy ra tương tác với thuốc chống đông máu như aspirin, warfarin và clopidogrel. Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng lượng tỏi an toàn nhất để sử dụng là 150 đến 2400 mg bột tỏi.

Tỏi cũng được biết là có tác dụng đối với thuốc kháng vi-rút saquinavir được sử dụng để điều trị HIV. Do đó, không bao giờ sử dụng nó mà không hỏi ý kiến bác sĩ của bạn.

2. Tương tác với mật ong

Hon-hop-toi-ngam-mat-ong

Đối với bệnh nhân tiểu đường, ăn tỏi với mật ong hoặc mật ong sẽ làm tăng lượng đường trong máu và cần thận trọng khi sử dụng.

Nếu bạn bị dị ứng với phấn ong, sử dụng mật ong có thể gây ra các phản ứng sau:

  • Sưng mặt hoặc cổ họng
  • Hắt hơi
  • Ho
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Mệt
  • Dị ứng da

Đặc biệt lưu ý không cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong, dù chỉ cho nếm. Bởi vì nó có thể gây ra một vấn đề hiếm gặp nhưng nghiêm trọng về dạ dày được gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Điều này là do các bào tử vi khuẩn có trong mật ong gây ra.

Cách làm tỏi ngâm mật ong

Tỏi ngâm mật ong cần 1 củ tỏi tươi, 1 lon mật ong khoảng 250 gam. Công thức cho món ăn này rất đơn giản:

  1. Tỏi bóc vỏ và rửa sạch, thái tép nhỏ
  2. Cho tỏi vào lọ hoặc hộp đựng thực phẩm và đổ mật ong vào sao cho ngập hết tỏi.
  3. Đậy kín nắp và ngâm tỏi mật ong ở nhiệt độ phòng trong 3-5 ngày.
  4. Bảo quản tỏi ngâm mật ong đã sơ chế ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Tỏi ngâm mật ong đã làm sẵn có thể ăn trực tiếp hoặc pha với nước. Nhưng lưu ý không dùng quá nhiều tỏi ngâm mật ong trong ngày.

Tỏi ngâm với mật ong là một phương thuốc tự nhiên rẻ tiền với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn có một vấn đề sức khỏe cụ thể, đang mang thai hoặc cho con bú.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đặt hàng Online

mật ong và tinh dầu đinh hương
Công thức
Mai Thị

Đánh bay cơn viêm mũi với công thức độc đáo từ mật ong và tinh dầu đinh hương

Công thức này giúp giảm viêm mũi dị ứng và viêm xoang bằng cách kháng khuẩn, kháng nhiễm trùng, làm loãng đờm và dịch nhầy trong mũi. Mật ong có khả năng chống viêm và làm dịu niêm mạc mũi, trong khi tinh dầu đinh hương có tác dụng giảm đau, sát trùng và làm thông mũi.

xem tin »
Shopping Cart
Scroll to Top